S.S Film Process

เราทำงานเพื่อความมุ่งมั่น เพื่อให้ท่านมีความมั่นใจ

 
 
 
 
 
 
You are here:: Digital Image
 
 

Fonts

E-mail Print PDF

 

Font / Fount (เฟานท์)

เป็นการติดต่อสื่อสารในรูปแบบของการเขียนและอ่าน ซึ่งมีมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์สมัยที่มนุษย์ยังอาศัยอยู่ตามถ้ำ สื่อสารกันในลักษณะภาพวาดแทนสัญลักษณ์ง่ายๆ เข้าใจได้ โดยใช้ภาพวาดแทนเสียงที่ได้ยินหรือภาพที่เห็น ประเทศที่พบหลักฐานที่ยังหลงเหลืออยู่ได้แก่ ประเทศจีน, ประเทศอินเดีย, ประเทศอียิปย์ เป็นต้น


ตัวอักษรในลักษณะภาพวาดในยุคแรก

จวบจนกระทั่ง 3000 ปีก่อนคริสต์ศักราช จึงมีการพัฒนารูปแบบของการสื่อสารเป็นตัวอักษรหลายๆ ตัว นำมาผสมเป็นการอ่านออกเสียงหนึ่งพยางค์ โดยมีการสร้างและพัฒนารูปแบบของตัวอักษรต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน


ตัวอักษรที่ใช้ในราว ๆ ยุคอียิปย์ และ บาบิลอน (1400 ปีก่อนคริสต์กาล)

ในปัจจุบันรูปร่างของตัวอักษรมีความหลากหลายแตกต่างกันไป เพื่อความเหมาะสมในการใช้งานของเครื่องพิมพ์ดีด, เครื่องเรียงพิมพ์ แม้นกระทั่งในเครื่องคอมพิวเตอร์

รูปแบบของตัวอักษรในเครื่องคอมพิวเตอร์แบ่งออกเป็นหมวดใหญ่ๆ ได้ 2 กลุ่ม คือ

1.) Bitmap Font กลุ่ม Fonts (ตัวอักษร) ที่แสดงผลเป็นรูปภาพ Bitmap
2.) Outline Font กลุ่ม Fonts (ตัวอักษร) ที่แสดงผลเป็นเส้นแสดงรูปร่าง (Vector/Contour)

1.) กลุ่ม Bitmap Font จะแสดงลักษณะการสร้าง Fonts (ตัวอักษร) เป็นจุดๆ ลักษณะของรูปภาพ (ดูภาพประกอบ) ซึ่งกลุ่ม Bitmap Font นี้กินเนื้อที่ในการบรรจุฟอนท์มากกว่ากลุ่มของฟอนท์ประเภท Outline กลุ่มนี้ได้แก่ Fonts ประเภท - TrueType Font

2.) กลุ่ม Outline Font จะแสดงลักษณะการสร้าง Fonts (ตัวอักษร) เป็นเส้นแสดงรูปร่าง (Vector/Contour) กลุ่มนี้ได้แก่ Fonts ประเภท
- PostScript Type 1
- PostScript Type 3



 
 
 
 

Visitors Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday1
mod_vvisit_counterYesterday0
mod_vvisit_counterThis week1
mod_vvisit_counterThis month1
mod_vvisit_counterAll947594